Tháp hấp thu khí là gì? - Công nghệ xử lý khí thải bằng tháp hấp thụ khí

Ngày nay với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế các khu công nghiệp nhà máy, nhà xưởng… ra đời ngày càng nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc hàng ngày chúng ta thải ra môi trường sống một lượng khí thải rất lớn. Chính vì vậy việc đầu tư trang thiết bị xử lý khí thải như tháp hấp thu khí là điều rất cần thiết. Vậy tháp hấp thu khí là gì? Ứng dụng của chúng trong đời sống như thế nào cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Tháp hấp thu khí thải là gì?


Tháp hấp thu khí là một loại tháp xử lý khí thải được sử dụng chất lỏng để loại bỏ các chất ô nhiễm của khí thải. Dòng khí chứa chất thải ô nhiễm đi từ bên dưới lên trên và dung dịch hấp thụ thì sẽ được phun từ trên xuống dưới. Lúc này khí thải tiếp xúc với chất hấp thụ các thành phần ô nhiễm sẽ bị giữ lại ở dạng rắn còn khí sạch sẽ được thoát ra ngoài. 

Phân loại tháp hấp thu khí

Hiện nay có 3 loại tháp hấp thụ khí phải kể đến đó là:

  • Tháp rửa khí rỗng: Loại tháp này dung dịch hấp hấp thu được phun thành giọt nhỏ trong thể tích rỗng của tháp và cho các dòng khí đi qua.

  • Tháp hấp thụ kiểu sủi bọt:Loại này người ta sẽ đưa khí đi qua một tấm phẳng đục lỗ phí trên dung dịch hấp thụ. Khí thải đi qua lớp nước dưới dạng các bọt khí và vỡ ra ở mặt trên của mặt nước. Quá trình hấp thi bắt hạt bụi và hấp thụ chất ô nhiễm xảy ra trên bề mặt các bọt khí. 

  • Tháp hấp thụ có lớp vật liệu đệm: Tháp đệm đây là tháp chứa các lớp vật liệu rỗng bằng sứ và kim loại hay  plastic. Lúc này khí thải sẽ được dẫn vào ở đáy tháo và thoát ra khỏi đỉnh tháp. Dung dịch hấp thụ sẽ được tưới đều lên đỉnh lớp đệm và chảy dọc theo bề mặt vật liệu của đệm.

Ưu điểm tháp hấp thụ

>>>Xem thêm: Bồn bể xi mạ

  • Tháp hấp thu khí thải có hiệu suất rất cao và đặc biệt là với các khí thải có khả năng hòa tan tốt. 

  • vận hành và sửa chữa đơn giản nên tiết kiệm chi phí. 

  • Dung dịch hấp thụ thông dụng, có thể hoàn nguyên

  • Ngoài việc xử lý khí thải còn có thể kết hợp với xử lý bụi. 

Nhược điểm tháp hấp thụ

  • Phải bảo trì thường xuyên và có thể bị ăn mòn khá nghiêm trọng

  • Nếu sử dụng hoàn nguyên thì tốn chi phí hoàn nguyên dung dịch

  • Nếu không hoàn nguyên thì phải xử lý nước thải

Nguyên lý 

Cơ sở của phương pháp làm sạch không khí là dựa trên các tương tác giữa chất cần hấp thụ với chất hấp thụ. Tùy thuộc vào bản chất của sự tương tác nói trên mà người ta sẽ chia thành sự hấp thụ vật lý hay hóa học.

Hấp thụ vật lý

Đây là quá trình dựa trên sự tương tác vật lý thuần túy bao gồm cả sự khuếch tán và hòa tan các chất cần hấp thụ vào trong lòng các chất lỏng và sự phân bố của chúng giữa các phần tử. Trên thực tế quá trình hấp thụ trên là quá trình động trên bề mặt tiếp xúc giữa các pha luôn luôn có quá trình cân bằng. Do đó yêu cầu bạn cần phải luôn quan tâm đến quá trình chuyển pha, quá trình chuyển chất vào sâu trong lòng chất lỏng cũng như các ảnh hưởng của nhiều yếu tố đến cân bằng vật chất pha. 

Do vậy chúng ta có thể thấy rằng quá trình hấp thụ sẽ tăng khi diện tích tiếp xúc giữa hai pha tăng và nhiệt độ làm việc giảm.Còn riêng hiệu suất xử lý thì còn phụ thuộc nhiều vào áp suất riêng phần của khí hoặc hơi và nồng độ của chúng trong pha lỏng. Để loại tháp này hoạt động có hiệu quả người ta thường sẽ  tăng diện tích tiếp xúc lên tối đa. Truyền nhiệt tốt và hạn chế các sự gia tăng của chất điện lý trong pha lỏng. Có các kiểu thiết bị thông dụng như: tháp hấp thụ có tầng đệm, tháp hấp thụ sủi bọt, tháp phun..

>>>Quan tâm thêm sản phẩm: Tấm nhựa bakelite

Hấp thụ hóa học

Hấp thụ hóa học là một trong những quá trình đi kèm với một hay nhiều các phản ứng hóa học. Gồm có 2 giai đoạn đó là: giai  đoạn khuếch tán và giai đoạn xảy ra các phản ứng hóa học.Tháp hấp thụ hóa học được sử dụng rất nhiều trong các cơ sở và xí nghiệp sản xuất công nghiệp.

Trên đây là những thông tin về tháp hấp thu khí thải được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Mọi thông tin chi tiết về loại tháp này vui lòng liên hệ với Bạn có thể liên hệ với Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại NT Hải Dương để tìm hiểu về thông tin chi tiết. Công ty chúng tôi  là nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm trong ngành nguyên vật liệu, thiết bị phụ trợ công nghiệp, nội thất. Trong đó có các tháp hấp thụ khí thải được  nhiều khách hàng yêu thích nhất.

Công ty TNHH Sản xuất và thương mại NT Hải Dương

Địa chỉ: 865 Lê Thanh Nghị - P. Hải Tân - TP. Hải Dương

Kho: 575 bát khối - long biên - Hà Nội

Văn phòng Hồ Chí Minh: 346/26 Bình Lợi - Bình Thạnh - Hồ Chí Minh

Kho hàng HCM: Sotrans Thủ Đức - Xa lộ Hà Nội - Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0220.6251.999     Fax: 0220.6251.999

 

Nhân viên tư vấn