Tìm hiểu các loại cốp pha trong xây dựng

Trên thị trường hiện nay có 3 loại cốp pha chính: cốp pha sắt, cốp pha gỗ và cốp pha nhựa. Mỗi một loại đều có những ưu điểm riêng biệt. Bài viết này, mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về từng loại nhé!

1. Cốp pha sắt định hình

- Được gia công cơ khí từ khung thép định hình (thép hộp, thép u,…) và căng bề mặt bằng tấm thép mỏng. Bởi vậy, khách hàng thường quan tâm tới vật liệu chế tạo và giá thành của cốp pha thép. Giá thành để chế tạo 1m2 cốp pha thép từ 1,5 – 2 triệu/m2 phụ thuộc vào chiều dày lớp tôn căng mặt và mật độ lớp xương chịu lực.

- Vì cốp pha sắt nặng nên thường được làm kích thước nhỏ (1500x300 hoặc 2000x400,…) Bởi vậy, trong quá trình thi công phải có nhiều nhân lực tiến hành ghép những tấm nhỏ này thành diện tích lớn. Thêm nhữa, giàn giáo cũng cần phải dày để đảm bảo khả năng chịu lực, Đặc biệt, những tấm cốp pha thép lớn thì cần phải có cẩu, gây tốn nhiều chi phí.

- Vận chuyển, bảo quản: tấm cốp pha sắt nặng nên việc vận chuyển và bốc dỡ rất khó khăn, tốn kém. Sắt còn bám dính bê tông và vữa cao, làm quá trình xử lý mất nhiều thời gian hơn. Cốp pha sắt cũng bị biến dạng: cong, vênh, méo,… trong quá trình sử dụng, cần tốn thời gian, chi phí gia công lại.

- Thẩm mỹ khối đổ: Tấm cốp pha sắt bề mặt không được phẳng nhẵn nên đòi hỏi thợ thi công cần phải sửa chữa nhiều: mài, đục, chát bù,… sau khi thi công.

- Lắp đặt, tháo dỡ: vì tấm cốp pha bề mặt bám dính bê tống nên việc tháo dỡ khá khó khăn. Hệ thống chốt khóa và phần nối cũng rất phức tạp. Nếu thi công cho diện tích sàn lớn thì cốp pha sắt dường như không hiệu quả.

2. Cốp pha gỗ

- Cốp pha gỗ được làm từ việc ghép những thanh gỗ tự nhiên xẻ theo chiều dày phù hợp, tạo thành một mặt phẳng dùng khi đổ bê tông vào khối. Bởi vậy, gỗ cần đảm bảo đủ kích thước, độ dày phù hợp và đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Gỗ là loại to, có đủ tuổi khai thác nên chúng thường đắt. Chi phí để có 1m2 cốp pha gỗ từ 100.000 – 200.000 đồng/m2 tùy vào chiều dày tấm.

- Cách thi công: vì cốp pha gỗ ghép từ nhiều thanh gỗ với nhau nên khi thi công cần nhiều nhân lực để ghép chúng với nhau. Hơn nữa, cũng cần tốn thời gian xử lý hiện tượng cong vênh, chi phí lớp phủ tạo bề mặt ván khuôn.

- Vận chuyển và bảo quản: do ảnh hưởng khí hậu nên tấm cốp pha gỗ dễ bị cong vênh và không đảm bảo bề mặt cũng như tính hiệu quả khi bạn sử dụng nhiều lần.

- Do bề mặt không bằng phẳng và vì ghép nhiều tấm nhỏ với nhau nên kích thước và hình dạng không đồng đều, tính thẩm mỹ không cao.

- Lắp đặt, tháo dỡ: mất nhiều công sức do khi sử dụng phải đóng đinh và buộc bằng dây thép

3. Cốp pha gỗ công nghiệp (ván phủ Film)

- Cốp pha này cũng được sản xuất từ gỗ tự nhiên được chế biến thành tấm có kích thước định hình và bề mặt đảm bảo. Cốp pha này có thể làm với kích thước lớn (1200x2400) với tính chất cơ lý, hóa học đồng đều, bề mặt phẳng nhẵn, được phủ bởi lớp chống dính (phủ Film). Giá thành dao động từ 125.000 – 175.000 vnđ/m2 tùy thuộc vào độ dày.

- Quá trình thi công, lắp ghép của tấm cốp pha nhựa cũng khá đơn giản bởi chúng có kích thước lớn và đồng đều nhau. Hơn nữa, bề mặt cũng được phủ Film cứng, bóng cho khả năng chống dính tốt. Ngoài ra, còn dùng được nhiều hình thức liên kết: đóng đinh, khoan bắt vít, cưa tay,… nên việc tổ hợp các tấm này cũng đơn giản, dễ dàng hơn.

- Vận chuyển: tấm gỗ được liên kết chặt chẽ với nhau bởi một lớp keo nên khả năng bám dính tốt, không bị biến dạng, chịu được nước. Do đó việc bảo quản trở nên dễ dàng.

- Vì tấm cốp pha gỗ công nghiệp bề mặt phẳng và có lớp phủ chống dính tốt, kích thước lớn nên sau khi thi công cho bề mặt phẳng, đảm bảo mỹ quan.

- Cốp pha gỗ công nghiệp bề mặt phẳng nhẵn nên việc tháo dỡ nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.

4. Tấm cốp pha gỗ nhựa

- Cốp pha nhựa được sản xuất có kích thước đa dạng và đạt tiêu chuẩn cao. Loại cốp pha này có nhiều ưu điểm nhất nên hiện nay đang được khách hàng lựa chọn, thay thế dần cho những loại trên.

- Cốp pha gỗ nhựa bề mặt phẳng nhẵn, không hề bị cong vênh, mối mọt và không ảnh hưởng bởi thời tiết.

- Loại cốp pha này có thể tái sử dụng từ 60-80 lần, tiết kiệm nhiều chi phí

- Không thấm nước, bền chắc, đảm bảo an toàn khi thi công

- Vì cốp pha gỗ nhựa nhẹ, việc vận chuyển dễ dàng

- Dễ dàng thực hiện các thao tác: cắt, ghép, đóng tháo đinh trên tấm cốp pha nhựa

- Lắp đặt, tháo gỡ dễ dàng, nâng cao tiến độ xây dựng

- Không chứa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về một số loại cốp pha trên thị trường hiện nay. Các bạn cùng tham khảo và lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu của mình nhé!

NT Hải Dương là đơn vị chuyên cung cấp tấm cốp pha gỗ nhựa với chất lượng đảm bảo và mức giá phù hợp. Mời các bạn tham khảo thêm tại: Tấm cốp pha nhựa bền bỉ tại NT Hải Dương

Nhân viên tư vấn